Featured Post

GALLO COFFEE - 100% CÀ PHÊ RANG XAY NGUYÊN CHẤT

GALLO COFFEE  100% Cà phê Nguyên Chất - Hương Vị Tự Nhiên. 100% Pure Coffee - Natural Coffee Taste and Aroma.  Gallo Coffee hân hạnh giớ...

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2024

#155 CÁCH LÀM CÀ PHÊ BỌT (DALGONA COFFEE)

 #155 CÁCH LÀM CÀ PHÊ BỌT (DALGONA COFFEE)

Gần đây, cà phê bọt Long Lý ở chợ Vinh tồn tại suốt 20 năm được nhiều bài báo giới thiệu đến và trở thành món đồ uống khiến các bạn trẻ Hàn Quốc lẫn Việt Nam mê tít. Cách làm cà phê bọt Long Lý được biến tấu thành phiên bản “đánh sữa 400 lần” để có được lớp bọt bồng bềnh như là thức uống chữa lành tâm hồn hiệu quả.

Cà phê bọt bồng bềnh gọi mời thật hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Hướng Nghiệp Á Âu sẽ hướng dẫn cách làm cafe bọt chợ Vinh dựa trên nền tảng nguyên liệu… dựa trên nền tảng nguyên liệu truyền thống như: cafe, đường, sữa để tạo nên ly cà phê béo, ngọt, đậm đà mà hấp dẫn. Điểm thu hút nhiều người mê mẩn đó là lớp bọt kem cafe sánh mịn, thơm nồng, giống như lớp “milk foam” có trong món trà sữa. Đây cũng là một trong những xu hướng mới nổi gần đây với thử thách pha chế Dalgona Coffee tại nhà.

NGUYÊN LIỆU CHUẨN BỊ

·         Cafe: 2 gói cafe hòa tan hoặc cafe đen pha phin

·         Sữa đặc hoặc sữa tươi: 30ml

·         Đường: 40gr

·         Nước sôi

·         Dụng cụ: Máy đánh trứng hoặc dụng cụ tạo bọt bằng tay

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM CAFE BỌT
BƯỚC 1: PHA CAFE
BƯỚC 2: TẠO BỌT KEM CAFE

Ly số 1: Hòa tan hoặc pha phin 60gr cafe và 50ml nước sôi. Và một lượng cafe khác vào ly số 2: thu được 50ml cafe.

**Lưu ý: Các bạn nhớ số thứ tự mỗi ly để chuẩn bị cho những bước làm tiếp theo.

Cho cafe ở ly số 1 vào ca đánh sữa, sau đó sử dụng dụng cụ tạo bọt cafe máy đánh trứng, đánh bông hỗn hợp này lên ở mức độ vừa phải. Trong quá trình đánh bông bạn đổ từ từ 40gr đường cát vào trực tiếp. Sau khoảng 2 – 3 phút thấy lớp cafe có bọt mịn, bông lên đều, foam đứng là đúng chuẩn nhất. Điều chỉnh tốc độ đánh là yếu tố quan trọng để pha chế thành công cafe bọt tại nhà.



Hỗn hợp bọt kem cafe có màu giống kẹo đường (Ảnh: Internet)


Nếu bạn không dùng máy đánh trứng thì có thể dùng dụng cụ tạo bọt bằng tay thay thế. Tham khảo một số dụng cụ mà HNAAu gợi ý bên dưới.

 


Những dụng cụ tạo bọt mà bạn nên tham khảo để pha cafe bọt tại nhà

 

BƯỚC 3: PHA CHẾ CAFE BỌT (DALGONA COFFEE)

Sử dụng ly thuỷ tinh cao để uống cafe, sử dụng ly thấp bọt kem sẽ bị tràn ra ngoài. Cho 30ml sữa đặc hoặc sữa tươi, đổ cafe ở ly số 2 đã chuẩn bị ở trên vào và thêm đá viên. Cuối cùng múc hoặc đổ từ từ lớp bọt kem cafe lên trên là có thể thưởng thức cafe bọt thơm ngon tại nhà rồi.

 



Vừa đọc sách vừa nhâm nhi cafe bọt sẽ là ý tưởng tuyệt vời (Ảnh: Internet)


CÂU CHUYỆN THÚ VỊ Ở CAFE BỌT TẠI VIỆT NAM
CAFE BỌT – THỨC UỐNG CHỮA LÀNH TÂM HỒN

Trước khi xu hướng cafe Dalgona Coffee xuất hiện, cafe bọt phiên bản Việt Nam ở chợ Vinh rất nổi tiếng vì sự mộc mạc và giản dị của chủ quán. Một bài báo kể rằng điều ấn tượng khi tìm thấy địa điểm bán cafe bọt sữa độc đáo với nhiều hình ảnh ấm áp, hiếm thấy ở thành phố nhộn nhịp như bây giờ. Hai cô chú chủ quán, người thì mạnh mẽ, người thì ấm áp đã tạo nên sự hòa quyện hương vị trong ly cafe suốt 20 năm qua. Chú chủ quán thích nghe nhạc xưa nên sưu tầm nhiều băng đĩa thường hay mở bằng đầu đĩa, vừa nghe nhạc, vừa pha chế cafe như thói quen của người Việt ở nhiều năm về trước.


Quán nằm trong con hẻm nhỏ, không rộng rãi, xa hoa như các hàng quán cafe khác. Nhưng vẫn được nhiều bạn săn lùng tìm đến, đặc biệt là các bạn nữ. Bắt gặp nhiều cô gái ngồi trong quán, cầm thìa múc từng muỗng cafe, cười nói vui vẻ. Và ấn tượng với hình ảnh hai bà cháu dắt nhau đến uống cafe bọt, thể hiện từ xưa đến nay người Việt Nam vẫn thích thưởng thức cafe mỗi ngày.


Khi pha chế cafe bọt giúp chúng ta giải toả những căng thẳng và nỗi bất an trong mùa dịch Covid-19 kéo dài. Bởi việc toàn tâm toàn ý dồn vào công đoạn đánh hỗn hợp kem, cho đến khi nhìn thấy hỗn hợp kem bồng bềnh thành công. Chắc có lẽ sự mộc mạc, giản dị, bồng bềnh như lớp bọt cafe đã làm bất kì ai thưởng thức cũng sẽ tập trung vào hương vị cafe, cảm nhận nó như thế nào và yêu lúc nào không hay.

 


Phiên bản cafe Dalgona đang được giới trẻ yêu thích (Ảnh: Internet).


Với cách pha chế cafe này, sẽ là một trong những ý tưởng kinh doanh mới mẻ mà bạn đang tìm kiếm.

Nguồn: https://www.huongnghiepaau.com/cach-lam-cafe-bot

 

#154 CÁCH LÀM CÀ PHÊ MUỐI NGON CHUẨN VỊ

Cà phê muối là sự kết hợp giữa vị ngọt của sữa, đắng của cà phê và một chút mặn mà của muối tạo nên hương vị thơm béo, đậm đà. Bạn muốn khám phá bí quyết trong cách làm cà phê muối để thưởng thức tại nhà hoặc bổ sung vào menu của quán? Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết này.

 

Cà phê muối thu hút thực khách nhờ vị ngon lạ miệng. Ảnh: Internet

Cà Phê Muối Là Gì? Nguồn Gốc Cà Phê Muối

Cà phê muối (salt coffee) là một loại thức uống được làm từ cà phê, sữa đặc, sữa tươi lên men và muối tinh. Vị mặn của muối tưởng chừng “không ăn nhập” gì trong ly cà phê nhưng thực chất lại càng làm nổi bật hương vị nồng nàn, tiết chế vị đắng gắt của cà phê và tôn lên vị ngọt thơm của sữa.

 

Quán cà phê sân vườn trên đường Nguyễn Lương Bằng (thành phố Huế) là nơi đầu tiên tại Việt Nam phục vụ cà phê muối. Theo lời người chủ hiện tại của quán, ý tưởng pha chế món cà phê độc đáo này bắt nguồn từ câu chuyện “cà phê muối” mà họ vô tình đọc được khi có ý định mở quán. Sau nhiều lần cải thiện công thức pha chế, món cà phê muối ra đời và được nhiều người yêu thích.

 


Cà phê muối là một trong những nét riêng của ẩm thực xứ Huế. Ảnh: Internet

Cà phê muối tuy mới được biết đến tại Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng đã phổ biến từ lâu tại nhiều nước trên thế giới với nhiều tên gọi khác nhau. Theo những câu chuyện được ghi lại, những thủy thủ, ngư dân, công nhân trên các dàn khoan dầu ngoài biển khơi đã nảy ra ý tưởng pha cà phê bằng nước biển trong những chuyến đi kéo dài khan hiếm nước ngọt, từ đó cà phê với vị mặn của muối biển ra đời.

Một số quán cà phê tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM… hiện đã bổ sung cà phê muối vào menu bên cạnh các món đặc trưng khác như cà phê sữa, cà phê trứng, cà phê cốt dừa. Ở mỗi nơi, thức uống này có thêm một vài biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị khách hàng.

 

Tại Sao Lại Thêm Muối Vào Cà Phê?

Giảm Đắng

Vị ngọt không phải cách duy nhất để làm cà phê bớt đắng. Thực tế, muối ăn với thành phần chính là natri clorua có tác dụng trung hòa vị đắng khá tốt, thậm chí hiệu quả hơn so với đường.

Khi sử dụng đường trong cà phê đen đá, sữa đặc trong cà phê sữa hay sữa tươi trong latte thì sẽ làm tăng lượng đường, calories trong cơ thể, khiến bạn tăng cân, đặc biệt không phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Lúc này, muối ăn là nguyên liệu thay thế hiệu quả, giúp ngăn chặn vị đắng và chua của cà phê mà không gây béo.

Làm Phong Phú Thêm Hương Vị

Khi cho muối vào cà phê, các ion natri được giải phóng giúp kiềm chế vị đắng. Điều này giúp cho cà phê vẫn thơm ngon nhưng không khó uống mà còn tạo thêm một chút vị mặn lạ miệng.

Đó cũng là lý do tại sao muối thường được thêm vào thực phẩm để làm món ăn ngon miệng hơn. Nếu sợ mặn, bạn có thể sử dụng muối natri axetat vị nhạt hơn để thay thế khi pha cà phê muối.

 

Cách Pha Cà Phê Muối Bằng Cà Phê Nguyên Chất

Nguyên Liệu Pha Cafe Muối

·         25g cà phê mộc

·         95ml nước sôi

·         25ml sữa đặc

·         200ml kem béo Rich’s

·         5g muối

 

Dụng Cụ Để Pha Cà Phê Muối


Ấm đun nước, phin pha cà phê, máy đánh trứng, ca đựng sữa, muỗng khuấy, ly thủy tinh…

Các Bước Pha Cà Phê Muối

Bước 1: Pha Cà Phê

Bạn tiến hành pha cà phê bằng cách pha phin truyền thống. Sử dụng nước sôi để tráng phin pha cà phê để phin sạch hơn, đồng thời ngâm dụng cụ đựng cà phê sẽ giúp hạt cà phê nở đều.

Cho 25g cà phê mộc xay ở mức vừa (medium) vào phin, lắc nhẹ để bột cà phê dàn đều rồi đặt phin lên ly. Đầu tiên, rót 45ml nước sôi lên khắp bề mặt cà phê. Khi bột cà phê hấp thụ hết nước và nở đều, dùng nắp gài nén cà phê với lực vừa phải. Tiếp tục châm thêm 50ml nước sôi, đậy nắp và chờ cà phê nhỏ giọt. Lưu ý, sử dụng nước sôi khoảng 95 độ để hạt cà phê không bị khét và mất vị của cà phê.

 


Các bước pha cà phê. Ảnh: Internet


Bước 2: Cách Làm Kem Mặn Thơm Béo

Bạn cho 200ml kem béo Rich’s và 5g muối tinh vào ca đong. Sau đó, dùng máy đánh trứng đánh bông hỗn hợp từ 2 – 3 phút.



Sử dụng máy đánh trứng để đánh bông hỗn hợp kem. Ảnh: Internet


Bước 3: Tiến Hành Pha Chế

Cà phê chiết xuất xong thì lấy phin ra, cho 25ml sữa đặc vào. Tiếp đến, rót từ từ 15 – 20ml kem mặn vào ly cà phê. Có thể rắc thêm một ít bột cacao lên bề mặt thức uống cho đẹp mắt.



Đổ từ từ phần kem mặn đã đánh bông vào ly. Ảnh: Internet


Bước 4: Hoàn Thiện Và Thưởng Thức

Khi uống, dùng muỗng khuấy đều rồi cho thêm đá viên vào ly cà phê, tùy theo sở thích uống nóng hay lạnh của bạn. Vậy là đã hoàn thiện ly cà phê muối mang hương vị mặn mà, thơm ngon rồi đấy, thưởng thức ngay thôi nào.


Thành phẩm cà phê muối. Ảnh: Internet


Lưu Ý Để Pha Cà Phê Muối Ngon

Chọn Cà Phê Nguyên Chất


Chất lượng cà phê quyết định phần lớn đến độ ngon của ly cà phê. Vì vậy, bạn cần lưu ý chọn mua cà phê sạch, nguyên chất có thương hiệu sẽ đảm bảo hương vị hơn. Không nên sử dụng cà phê tẩm hương liệu, cà phê hòa tan hay những loại bột cà phê đóng gói sẵn.

Chọn cà phê rang mới sau 7 – 10 ngày. Khi nào bắt đầu pha mới tiến hành xay hạt cà phê để tránh làm thất thoát hương thơm.

Nên mua trực tiếp từ các nhà rang xay cà phê uy tín để có được cà phê mới nhất.

Chuẩn Bị Dụng Cụ Chất Lượng Và Sạch


Phin pha cà phê cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị thành phẩm. Muốn cà phê ngon, bạn nên chọn loại phin bằng nhôm, có lỗ đục đều và phân bố hợp lý.

Dụng cụ đựng cà phê nên làm từ chất liệu sứ hoặc thủy tinh sẽ giữ nhiệt tốt hơn, đồng thời không gây hại như các dụng cụ bằng nhựa.



pha bằng phin nhôm truyền thống giúp giữ nguyên hương vị thức uống. Ảnh: Internet

Dùng nước sôi tráng qua phin và các dụng cụ trước khi sử dụng. Công đoạn này vừa giúp làm sạch vừa làm ấm các dụng cụ pha cà phê, giúp cà phê nở đều hơn, giảm bớt sự hấp thụ nhiệt trong quá trình pha chế.


Tỷ Lệ Thành Phần


Tỷ lệ muối, sữa, cà phê sẽ quyết định đến hương vị thức uống. Nếu cho quá nhiều muối, vị mặn sẽ lấn át vị thơm của cà phê và béo của sữa. Ngược lại, nếu sử dụng quá nhiều cà phê hay sữa, thức uống sẽ bị đắng hoặc rất ngấy.

Bạn hãy tham khảo công thức trong bài viết sau đó có thể điều chỉnh lại định lượng nguyên liệu cho phù hợp với khẩu vị, nhưng không nên cho quá nhiều bất cứ thành phần nào để đảm bảo hương vị cân bằng.

Cách Thưởng Thức Cà Phê Muối


Cách thưởng thức cà phê muối đúng điệu là dùng muỗng khuấy nhẹ ly cà phê một vòng để lớp bọt sữa bồng bềnh phía trên hòa quyện với cà phê bên dưới. Sau đó, bạn có thể thưởng thưởng từng muỗng cà phê để cảm nhận kem sữa tan ra, lan tỏa hương vị đậm đà, hoặc bưng ly cà phê lên, chậm rãi hớp từng ngụm nhỏ. Vị mặn mà của muối, béo thơm của sữa kết hợp vị đắng đậm đà của cà phê sẽ khiến bạn “say” ngay lần đầu thưởng thức.





Cà phê muối uống nóng hay lạnh đều rất ngon. Ảnh: Internet

Với cách làm cà phê muối trên đây, bạn vẫn có cà phê ngon để nhâm nhi mỗi buổi sáng mà không cần đến Huế. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin về một thức uống độc đáo và biết cách đơn giản để pha chế nên một ly cà phê kết hợp với muối hoàn hảo nhất. Chúc bạn thực hiện thành công.

 

Nguồn: https://www.huongnghiepaau.com/cach-lam-ca-phe-muoi

 

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

#153 CẮM SẠC ĐIỆN THOẠI LIÊN TỤC KHI KHÔNG SỬ DỤNG SẼ CÓ NHỮNG TÁC HẠI GÌ?

Thói quen sạc điện thoại xong nhưng không rút dây sạc ra khỏi ổ điện bắt gặp ở rất nhiều người, hầu như ai trong chúng ta cũng từng mắc phải. Vậy thói quen đó có ảnh hưởng như nào đến cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng Gallo Coffee tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.



Rất nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng khi tháo điện thoại ra khỏi dây cắm thì dù quên không rút dây sạc ra khỏi ổ điện thì cũng sẽ không hề tiêu tốn điện năng. Tuy nhiên, thử nghiệm khoa học đã cho thấy. Nếu cắm sạc liên tục khi không sử dụng thì vẫn sẽ tiêu hao điện năng.

Cắm sạc điện thoại liên tục khi không sử dụng vẫn tiêu hao điện năng ?

Một phóng viên của ZDNet đã làm một số thử nghiệm để xác minh. Loại đồng hồ điện được chọn để đo điện năng tiêu thụ là WattsUp. Đây là máy đo chuyên dụng, có thể đo mức năng lượng cụ thể mà thiết bị đang sử dụng. Tất nhiên, nếu cần thử nghiệm, người dùng có thể mua bất kỳ thiết bị đo điện nào trên thị trường.



Thử nghiệm đã lấy một bộ sạc 5W chính hãng của iPhone 11 và cắm điện mà không sạc gì trong vài ngày. Tất nhiên, kết quả là bộ sạc vẫn tiêu thụ điện dù không cắm bất kỳ thiết bị nào.

 

Kết quả thử nghiệm với bộ sạc iPhone


Kết quả thử nghiệm cho thấy bộ sạc iPhone có công suất 135W một tháng, tương đương 1,5KWh một năm. Thực tế, con số này không nhiều, và số tiền điện tiết kiệm được không thể sánh với sự tiện lợi khi ghim sạc khắp nơi trong nhà và có thể cắm thiết bị vào sạc bất cứ lúc nào cần thiết. Nếu bạn có 10 bộ sạc hoạt động 24/7 trong 365 ngày, bạn chỉ tốn từ 25.000 đến 44.000 đồng/năm.

 

Tuy nhiên, đây là một số điều đáng lưu ý: Có tổng cộng bao nhiêu bộ sạc bạn cắm vào ổ điện mỗi ngày? Và theo thử nghiệm, bộ sạc không chính hãng sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều gấp 10 đến 20 lần. Mặt khác, việc cắm những bộ sạc rẻ tiền liên tục trong ổ điện mỗi ngày lại tiềm ẩn một số rủi ro cháy nổ.

 

Ngoài ra, bạn hãy suy nghĩ một chút về tác động môi trường của việc giữ nguyên sạc trong ổ điện 24/7. Hàng triệu bộ sạc được cắm điện liên tục trong 365 ngày sẽ lãng phí hàng triệu KWh mỗi năm. Mỗi KWh lại tương đương với một lượng khí CO2 thải vào môi trường.

 

Vì thế, có lẽ chúng ta nên thay đổi thói quen rút phích cắm bộ sạc khi không sử dụng. Để tiện lợi hơn, mọi người có thể chọn những loại ổ điện có công tắc để dễ tắt khi không sử dụng. Nếu đang sử dụng các thiết bị của Apple và Alexa, ổ cắm thông minh cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.

 

Nguồn/hình ảnh: sưu tầm